Chứng nhận ISO 9001 không là chứng nhận cho chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp mà chứng nhận rằng một doanh nghiệp có một hệ thống quản lý giúp cho doanh nghiệp đó đạt được mức chất lượng đã xác định và sự thoả mãn của khách hàng. Từ đó ISO 9001 khẳng định giúp tạo uy tín cho doanh nghiệp.
ISO 9001 được xây dựng dựa trên mô hình PDCA
– Plan: Hoạch định
– Do: Thực hiện
– Check: Kiểm tra
– Act: Cải tiến
ISO 9001 được xây dựng dựa trên tám nguyên tắc vàng
Hướng đến khách hàng
Sự lãnh đạo
Quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung cấp
Sự tham gia của đội ngũ
Cải tiến liên tục
Quyết định dựa trên sự kiện
Cách tiếp cận theo quá trình
Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý
ISO 9001 không phải là tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ. Các doanh nghiệp sản xuất cung cấp các sản phẩm dịch vụ khác nhau đều có thể áp dụng ISO 9000 và đăng ký chứng nhận ISO 9001.