Thứ Năm, Tháng Mười 1, 2020
Home Tin tức Kiến nghị gỡ vướng về công bố phù hợp an toàn thực...

Kiến nghị gỡ vướng về công bố phù hợp an toàn thực phẩm

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ các vướng mắc trong công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (ATTP) cho sản phẩm thủy sản sản xuất để tiêu dùng nội địa.
cong-bo-phu-hop-attp

Trong đó, công văn đề cập đến 3 nội dung:

Về thời gian làm hồ sơ công bố phù hợp quy định ATTP

Theo Khoản 1, Điều 5, Chương II Thông tư số 19/2012/TT-BYTngày 9/11/2012  về trình tự, hồ sơ công bố phù hợp quy định ATTP, nếu tính cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật (chưa tính ngày lễ), thời gian trả kết quả là khoảng 3 tuần.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì tính từ khi kiểm nghiệm đến khi nhận được Giấy Xác nhận Công bố Phù hợp ATTP, DN phải chờ ít nhất 1 tháng mới được bán hàng ra thị trường. Thời gian 1 tháng này là rất lâu trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, dẫn đến nhiều khi các đối  tác không thể chờ đợi được nên đã chuyển sang mua hàng của nhà cung cấp khác, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Theo quy định trên, thời gian công bố hồ sơ mất 1 tháng, trong khi thời gian đợi Sở Y tế các tỉnh thành xét duyệt và cấp Giấy Xác nhận mất đến 21 ngày. Nhưng thực tế hiện nay, thời gian để DN làm thủ tục cấp Giấy Xác nhận không chỉ là 1 tháng như quy định trên, mà thông thường còn mất gấp đôi hoặc thậm chí nhiều hơn thời gian quy định. Nguyên nhân là do sau khi đã chờ đợi đến 21 ngày, trong rất nhiều trường hợp DN lại nhận được thông báo là hồ sơ không đạt, yêu cầu DN lên Chi cục nhận  lại hồ sơ và văn bản Thông báo không đạt để về sửa lại hồ sơ. DN lại tiếp tục nộp hồ sơ và được tính lại từ đầu là 15 ngày làm  việc.

Hiện nay, quy định của Bộ Y tế về thời gian cấp Giấy Xác nhận là 15 ngày làm việc, trong khi hiện tại thời gian để các cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ NNPTNT cấp các giấy Chứng nhận chỉ là 1 – 3 ngày làm việc.

Vì vậy, VASEP kiến nghị Bộ Y tế chủ trì đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định về thời gian cấp Giấy Xác nhận chỉ nên là 3 ngày làm việc (tương đương với thời gian để kiểm tra hồ sơ, cấp các giấy chứng nhận).

Về công tác thực thi

Việc thực hiện của các cán bộ được giao trách nhiệm thực thi cũng tạo ra thêm các tổn thất về thời gian không đáng có cho DN. Để không mất thêm thời gian 21 ngày nữa, một số DN có nhờ kiểm tra viên xem lại hồ sơ nhưng các cán bộ này từ chối vì lý do không có thời gian dù chỉ mất 5-10 phút, trong khi nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu thì DN phải đợi thêm một số tuần nữa, mất đi rất nhiều cơ hội kinh doanh.

Từ thực tế trên, VASEP kiến nghị Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn để các Chi cục An  toàn Vệ sinh Thực  phẩm các Tỉnh thành khi tiếp nhận hồ sơ có thể kiểm tra sơ bộ hồ sơ và hướng dẫn ngay cho DN nếu phát hiện có thiếu sót nào trong hồ sơ nhằm giúp DN giảm thiểu các sai sót trong hồ sơ khi nộp, tiếp kiệm được thời gian chờ đợi, lưu kho và gia tăng cơ hội kinh doanh cho DN.

Về việc thực hiện gia hạn hồ sơ công bố

Theo khoản 1, 2, 3, 4 Điều 8 Chương II Nghị định 38 và theo khoản 1 Điều 9 chương II Thông tư 19:  Nếu hồ sơ công bố hết hạn và sản phẩm không thay đổi về quy trình sản xuất thì DN tiến hành gia hạn lại hồ sơ (định kỳ 5 năm đối với các DN đã có hệ thống quản lý chất lượng theo HACCP, ISO 22000 hoặc tương đương).

Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện tại các Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm lại khác nhau. Cụ thể, Chi cục thuộc Sở Y tế Tp. HCM không chấp nhận việc gia hạn hồ sơ và yêu cầu DN tiến hành công bố lại hồ sơ như một mặt hàng chưa được công bố. Trong khi đó, hiện nay Chi Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Bình Thuận lại cho phép gia hạn theo đúng quy định pháp luật chứ không bắt buộc làm thủ tục công bố mới.

Việc yêu cầu công bố mới đối với các sản phẩm gia hạn lại gây khó khăn lớn cho DN vì sẽ lại mất 21 ngày như đã nêu ở trên, trong khi thời gian quy định  cho việc gia hạn lại chỉ 7 ngày làm việc  (Khoản 4 Điều 8 Chương II Nghị định 38). Về ghi nhãn hàng hóa, DN khi đã có Giấy Xác nhận công bố phù hợp ATTP thì sẽ tiến hành in hàng loạt bao bì để sản xuất. Nếu thay đổi lại bộ hồ sơ công bố thì số của Giấy Xác nhận do Chi Cục cấp là số mới nên nhãn phải thay đổi. Do đó, DN phải bỏ nhãn cũ, in lại nhãn mới, tốn  kém  thêm chi phí và mất thêm thời gian. Ngoài ra, DN còn  phải giải quyết  thêm nhiều vấn đề liên quan đến hàng tồn kho (đã đóng bao bì từ trước) và sản phẩm đang bán trên thị trường chưa tiêu thụ  hết.

Liên quan đến việc thực hiện gia hạn hồ sơ công bố, VASEP kiến nghị Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chính thức về vấn đề này đến các Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm các Tỉnh thành để thống nhất cho phép gia hạn lại hồ sơ khi hồ sơ hết hạn;  Bộ Y tế chủ trì để đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định để giảm thời gian trả kết quả gia hạn hồ sơ công bố chỉ còn trong vòng 3 ngày làm việc (tương đương với thời gian cấp mới Giấy chứng nhận của các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc  Bộ  NNPTNT hiện nay)./

Theo vfpress.vn