Không ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt cho hàng nhập khẩu, ghi sai nhãn, ghi nhãn không đúng quy định, lập lờ trong cách ghi nhãn… là những sai phạm chủ yếu về nhãn sản phẩm được cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua.

hang hoa

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm 2018, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 116.730 vụ; phát hiện, xử lý trên 93.350 vụ vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng; thu nộp ngân sách nhà nước trên 380 tỷ đồng. Trong đó, các vi phạm về dán nhãn sản phẩm khá phổ biến.

Không chỉ với mỹ phẩm, các sản phẩm bánh kẹo, quần áo, giày dép cũng không có nhãn mác, hoặc có thì thông tin sản phẩm cũng được làm sai lệch. Đáng chú ý hơn, tình trạng một số nhà sản xuất cố tình đặt nhãn hàng hóa có tên gọi gần giống với nhãn hàng của những thương hiệu uy tín để gây sự nhầm lẫn với người tiêu dùng. Chẳng hạn như bột giặt OMON có tên gần giống với tên bột giặt OMO, nước uống đóng chai Aquafinal gần giống tên nước uống đóng chai Aquafìna, nước khoáng Lavillle gần giống với sản phẩm La Vie…

Không dừng lại ở đó, hiện nay có tình trạng một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nhập các mặt hàng Trung Quốc kém chất lượng rồi gỡ bỏ nhãn mác, bao bì sản phẩm, sau đó sử dụng bao bì, nhãn mác của các nhà máy trong nước.

Để ngăn chặn hàng giả, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) cho biết, việc dán tem kiểm soát, tem chống giả, tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ được áp dụng cho nhiều mặt hàng nhập khẩu cũng như hàng hóa trong nước, từ rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, quần áo, hoa quả, đến băng – đĩa ca nhạc, sách…

Tuy nhiên, còn nhiều bất cập trong sử dụng tem, mục tiêu ngăn chặn hàng giả chưa như mong muốn. Như tem kiểm soất dán trên các chai rượu nhập khẩu vẫn có thể gặp hiện tượng dù đã bóc khỏi chai rượu nhưng tem vẫn còn nguyên vẹn và có thể tiếp tục dán lên chai rượu khác. Hay tem dán trên trái cây nhập khẩu cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trước tình trạng vi phạm về nhãn hàng hóa còn tràn lan, để hạn chế việc mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, nhiều ý kiến cho rằng, người tiêu dùng cần tạo cho mình thói quen xem kỹ nhãn mác, bao bì sản phẩm trước khi quyết định chọn mua. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường, xử nghiêm các vi phạm để đảm bảo tính răn đe.

Với cơ quan quản lý, cần kiểm soát ngay từ đầu, có chế tài xử phạt, răn đe. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc dán tem chống hàng giả. Việc minh bạch các thông tin về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nhà sản xuất tự cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và thông tin của mình là điều tất yếu khi chính sách quản lý chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Nguồn từ : Bảo Anh

       

Tin tức khác

      Dịch vụ trọn gói 0905495246