Thứ Tư, Tháng Chín 30, 2020
Home Tin tức Quảng cáo sản phẩm là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1, Abbott...

Quảng cáo sản phẩm là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1, Abbott Việt Nam bất chấp quy định pháp luật?

Chưa được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận quảng cáo đối với sản phẩm Glucerna, công ty Abbott Nutrition Việt Nam vẫn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1.

sua dang long

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã thông tin về vụ việc hãng Abbott tại Việt Nam “thổi phồng” quảng cáo sản phẩm sữa Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng cho người đái tháo đường số 1 thị trường hiện nay.

Liên hệ với đường dây nóng 19001519, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) được nhân viên tư vấn về sản phẩm sữa Glucerna dành cho người mắc bệnh tiểu đường. Nhân viên này cho biết, nutrition.abbott.vn là trang web chính thức của Abbott Việt Nam. Bên cạnh đó, nhân viên còn cung cấp thêm, website glucerna.com.vn là nơi đăng tải chi tiết và đầy đủ thông tin về sản phẩm sữa Glucerna.

Sản phẩm sữa Glucerna được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối bởi công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam) có địa chỉ Centec Tower, 72/74 Nguyễn Thị Minh Khai, P6. Q3, TP. HCM.

Theo quan sát của phóng viên, trên vỏ hộp sữa ghi rõ công dụng: “Glucerna là sản phẩm dinh dưỡng dùng để kiểm soát chế độ ăn cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và tháo đường thai kỳ. Glucerna là công thức dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, giúp kiểm soát đường huyết”. 

Mặc dù là thực phẩm dinh dưỡng nhưng Glucerna lại được Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A quảng cáo là nhãn hiệu dinh dưỡng cho người đái tháo đường số 1 hiện nay, được các bác sỹ Hoa Kỳ khuyên dùng nhưng lại không có bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh cho điều này. 

glucerna

Trên sản phẩm và website https://nutrition.abbott/vn/ quảng cáo sản phẩm Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1 được các bác sĩ Hoa Kỳ khuyên dùng. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, website https://nutrition.abbott/vn/ của công ty Abbott Nutrition Việt Nam ghi rõ: “Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1 được các bác sĩ Hoa Kỳ khuyên dùng – Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho người đái tháo đường với công thức tiên tiến*** và hệ dưỡng chất đặc chế Triple Care được chứng minh lâm sàng giúp kiểm soát tốt đường huyết, tăng cường sức khỏe tim mạch”.

Liên quan đến những vấn đề xung quanh sản phẩm của Công ty Abbott Nutrition Việt Nam, trong văn bản trả lời Chất lượng Việt Nam Online, Cục An toàn thực phẩm khẳng định chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận quảng cáo cho công ty Abbott Nutrition Việt Nam đối với sản phẩm Glucerna. Sản phẩm Glucerna chỉ được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 2117/2017/ATTP-XNCB ngày 17/01/2017cho Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Hà Nội.

Ngoài ra, sản phẩm Glucerna được Cục An toàn thực phẩm cấp 05 giấy Xác nhận quảng cáo cho Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Hà Nội, tuy nhiên các giấy này đều đã hết hiệu lực. Nội dung quảng cáo sản phẩm Glucerna cấp kèm 05 giấy Xác nhận quảng cáo nêu trên không có nội dung “Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1”.

Qua đó có thể thấy, mặc dù chưa được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận quảng cáo đối với sản phẩm Glucerna nhưng công ty Abbott Nutrition Việt Nam vẫn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm với nội dung “Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1”.

Câu hỏi đặt ra, phải chăng công ty Abbott Nutrition Việt Nam đang cố tình đánh lừa người tiêu dùng khi tự nhận sản phẩm Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1 được bác sỹ Hoa Kỳ khuyên dùng? Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nhập cuộc để xử lý những dấu hiệu vi phạm nói trên như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Điều 8, Khoản 11 Luật Quảng cáo quy định Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo ghi rõ: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Bên cạnh đó, Điểm a, Khoản 2, Điều 51 của Nghị định 53/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Theo vieq.vn